ในพระธรรมเทศนาที่ทรงแสดงเป
ซึ่งทำให้เกิดดวงตา ทำให้เกิดปัญญาเป็นไปเพื่อค
ู้และนิพพาน.
ในพระธรรมเทศนาเรื่องหนึ่ง พระพุทธเจ้าทรงสรุปคำสั่งสอ นของพระองค์ด้วยคำว่า "วิมุตติ คือ ความหลุดพ้นทางจิตจากกิเลสแ ละทุกข์ทั้งปวงอันไม่กลับมา กำเริบอีก เป็นจุดหมายปลายทาง"
เมื่อทรงส่งพระสาวกรุ่นแรก ๖๐ รูป ไปประกาศพระศาสนาพระพุทธเจ้ าตรัสว่า
"ภิกษุทั้งหลาย ! บัดนี้เราพ้นแล้วจากบ่วง ทั้งที่เป็นของทิพย์และของม นุษย์ แม้ท่านทั้งหลายก็พ้นแล้ว จากบ่วงที่เป็นของทิพย์และข องมนุษย์ ท่านทั้งหลายจงจาริกไป เพื่อเกื้อกูลแก่คนเป็นอันม าก เพื่อความสุขแก่คนเป็นอันมา ก เพื่ออนุเคราะห์โลก เพื่อประโยชน์เพื่อเกื้อกูล และเพื่อความสุขแก่เทพและมน ุษย์ทั้งหลาย"
จากพระพุทธวจนะข้างต้น อาจกล่าวได้ว่า นิพพาน หรือ วิมุตติ เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญแห่งกา รสั่งสอนของพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงส่งเสริมพระสาวกใ ห้ปฏิบัติทางสายกลาง หรือ มัชฌิมาปฏิปทา เพื่อขจัดกิเลสและกองทุกข์ท ั้งปวง แล้วให้ช่วยเหลือผู้อื่นด้ว ยความกรุณา
โดยย่อ พระพุทธเจ้าทรงสอนประชาชนถึ งวิธีที่จะมีความสุขความเจร ิญทั้งทางโลกและทางธรรม ผู้ดำเนินตามคำสอนของพระองค ์ อาจเลือกวิถีชีวิตที่ตนสามา รถปฏิบัติได้.
ในพระธรรมเทศนาเรื่องหนึ่ง พระพุทธเจ้าทรงสรุปคำสั่งสอ
เมื่อทรงส่งพระสาวกรุ่นแรก ๖๐ รูป ไปประกาศพระศาสนาพระพุทธเจ้
"ภิกษุทั้งหลาย ! บัดนี้เราพ้นแล้วจากบ่วง ทั้งที่เป็นของทิพย์และของม
จากพระพุทธวจนะข้างต้น อาจกล่าวได้ว่า นิพพาน หรือ วิมุตติ เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญแห่งกา
โดยย่อ พระพุทธเจ้าทรงสอนประชาชนถึ